ไตรโคเดอร์มาข้อดีและข้อเสีย

ในสภาพอากาศปัจจุบัน ผู้ปลูกบ้าน ชาวสวน และเกษตรกรเริ่มเข้าใจถึงความจำเป็นในการให้สารอาหารอย่างรวดเร็วเพื่อส่งเสริมการเจริญเติบโตของพืชในสวนและภูมิทัศน์ การใช้สารอาหารอาจทำได้โดยใช้ไตรโคเดอร์มา เนื่องจากความกังวลด้านสิ่งแวดล้อมที่เพิ่มขึ้น ผู้ปลูกในปัจจุบันมักจะชอบใช้ปุ๋ยอินทรีย์มากกว่าไตรโคเดอร์มา เป็นที่ทราบกันว่าปุ๋ยอนินทรีย์มีสารเคมีที่อาจมีสารอาหารเข้มข้นที่อาจชะล้างและทำลายดิน

ควรสังเกตว่าคนส่วนใหญ่ที่ซื้อไตรโคเดอร์มา

ใช้เพราะเชื่อว่าปลอดภัยต่อพืชมากกว่า อย่างไรก็ตาม หากใส่ปุ๋ยไม่ถูกวิธี อาจเป็นอันตรายต่อพืชได้พอๆ กับสารเคมี หากใช้ไม่ถูกวิธี อาจก่อให้เกิดมลภาวะต่อน้ำใต้ดิน ทำให้เกิดการเผาไหม้ของเกลือ หรือทำให้เกิดการขาดสารอาหารและดินเป็นพิษ ปัญหาหนึ่งที่ควรให้ความสำคัญเป็นพิเศษกับปุ๋ยอินทรีย์ก็คือ ไตรโคเดอร์มาหลายชนิดมีเกลือในปริมาณสูง ซึ่งอาจทำให้พืชไหม้ได้ ปุ๋ยอินทรีย์อาจใส่บนพื้นผิวหรือใส่ดินโดยตรงโดยการไถพรวนหรือรดน้ำ การใช้เครื่องหว่านปุ๋ยเพื่อให้แน่ใจว่าใส่ปุ๋ยอย่างเหมาะสมอาจช่วยได้

ผู้ใช้ไตรโคเดอร์มาควรทราบด้วยว่าเมื่อใช้ปุ๋ยอินทรีย์ สิ่งสำคัญคือต้องคำนวณปริมาณปุ๋ยอินทรีย์ที่เหมาะสมที่จะใช้ในดิน ควรทำการทดสอบประจำปีเพื่อกำหนดความต้องการสารอาหารของดินก่อนนำไปใช้ หากการทดสอบดินยืนยันว่ามีธาตุอาหารในดินสูงหรือมากเกินไป ขอแนะนำว่าควรเลือกไตรโคเดอร์มาที่มีความเข้มข้นของธาตุอาหารเหล่านี้ต่ำกว่า สารอาหารส่วนเกินในปุ๋ยสามารถนำไปสู่การชะล้างและความไม่สมดุล ซึ่งจะชะลอการเจริญเติบโตของพืชอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ หากการทดสอบดินแจ้งว่าต้องการไนโตรเจน คุณควรเลือกปุ๋ยที่มีปริมาณไนโตรเจนสูง 

หากคุณพบว่าดินของคุณขาดทั้งไนโตรเจนและฟอสฟอรัส

 ปุ๋ยที่มีธาตุอาหารทั้งสองในระดับสูงจะดีที่สุดสำหรับประสิทธิภาพสูงสุดของดิน การขาดธาตุอาหารในดินส่วนใหญ่มักเป็นธาตุไนโตรเจนเป็นหลัก นั่นคือสาเหตุที่ปุ๋ยอินทรีย์ผลิตขึ้นโดยมีไนโตรเจนในปริมาณสูง หญ้าส่วนใหญ่จะไม่เติบโตหรือเติบโตได้ไม่ดีหากมีการขาดไนโตรเจน เช่นเดียวกับสวนผักและผลไม้ เพื่อเพิ่มการเจริญเติบโตของหญ้าสนามหญ้าหรือปรับปรุงผลผลิตพืช อิมัลชันปลาและสารสกัดจากสาหร่ายทะเลเป็นปุ๋ยอินทรีย์ที่คุณควรใช้ ปุ๋ยเหล่านี้มีไนโตรเจนที่ละลายน้ำได้สูง ข่าวดีก็คือหากคุณต้องการเปลี่ยนสวนหรือฟาร์มของคุณจากการใช้ปุ๋ยอินทรีย์เป็นปุ๋ยสังเคราะห์

ปัญหาจะเกิดขึ้นเพียงชั่วคราวเท่านั้น เมื่อเวลาผ่านไป ดินจะสร้างความสมดุลตามธรรมชาติขององค์ประกอบทางเคมีและอินทรีย์ของดิน ซึ่งอาจขัดขวางการเพิ่มผลผลิตของพืชในปีแรกหรือมากกว่านั้น แต่การคงอยู่จะคงอยู่ ข้อจำกัดความรับผิดชอบ บทความนี้จัดทำขึ้นเพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับไตรโคเดอร์มา ไม่ควรถือเป็นคำแนะนำทางวิทยาศาสตร์หรือผู้เชี่ยวชาญด้วยตัวของมันเอง ข้อมูลนี้นำมาจากแหล่งข้อมูลทุติยภูมิและมอบให้โดยสุจริต เราขอแนะนำให้คุณทำการวิจัยของคุณเองกับผู้เชี่ยวชาญและแหล่งข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ก่อนที่จะทำการซื้อหรือใช้เทคนิคใด ๆ ที่กล่าวถึงข้างต้น