วิธีการปรับเปลี่ยนบ้านเก่าให้ประหยัดพลังงาน

การจะสร้างบ้านให้ประหยัดพลังงานได้นั้น เป็นเรื่องที่ทำได้ยาก แต่หากมีบ้านของตนเองอยู่แล้วก็สามารถทำให้บ้านธรรมดาเป็นบ้านที่ประหยัดพลังงานได้โดยไม่ต้องสร้างใหม่ โดยใช้เทคนิคในการปรับเปลี่ยนเล็กน้อยเท่านี้ก็สามารถทำให้บ้านเป็นบ้านประหยัดพลังงานได้ไม่ยาก
วิธีการปรับเปลี่ยนบ้านให้ประหยัดพลังงาน มีดังนี้

1.รั้วบ้านต้องมีความโปร่ง เพื่อให้ลมเข้าสู่ตัวบ้าน ทำให้บ้านไม่อับ ควรใช้วัสดุที่สามารถสะสมความร้อนไว้ในตัวเองได้ เช่น อิฐมอญ คอนกรีต เสริมเหล็ก คอนกรีตบล็อก

2.ปลูกต้นไม้ให้บ้านมีความสดชื่น ใบไม้ช่วยลดแสงแดดที่ตกกระทบตัวบ้านและให้ร่มเงาที่ร่มเย็นแก่ผู้อยู่อาศัยได้เป็นอย่างดี

3.ต้องมีช่องให้ลมเข้าออกทางประตูหน้าต่าง อย่างน้อยสองด้าน มิฉะนั้นลมจะไม่สามารถไหลผ่านได้และสิ่งที่ดีที่สุดคือการออกแบบให้ช่องหน้าต่างอยู่ตรงข้ามกันและมีขนาดใหญ่เท่าเทียมกันจะทำให้การระบายความร้อนเกิดขึ้นมากที่สุด

4.ติดฉนวนกันความร้อนให้กับห้องที่มีเครื่องปรับอากาศทำให้ห้องเย็นสบายจากแสงแดดและ ป้องกันความร้อนเข้าตัวบ้านแล้วยังทำให้สภาพภายในห้องปรับลดอุณหภูมิลงอย่างรวดเร็วเนื่องจากมีความร้อนสะสมอยู่ภายในห้องน้อยจึงช่วยลดค่าไฟฟ้าของเครื่องปรับอากาศได้

5.วางตำแหน่งคอมเพรสเซอร์ให้อยู่ในจุดที่พัดลมของเครื่องสามารถระบายความร้อน ได้สะดวก ไม่มีสิ่งกีดขวางทิศทางลม และนอกจากนี้ตัวเครื่องต้อง ไม่ได้รับความร้อนจากแสงแดดมากนักในช่วงเวลากลางวัน เช่น ทิศเหนือหรือตะวันออก เพราะการสะสมความร้อนที่ตัวเครื่องในปริมาณมาก จะทำให้เครื่องปรับอากาศกินไฟมากขึ้น

6.ทาสีผนังให้เป็นสีอ่อน ซึ่งสีอ่อนจะมีคุณสมบัติสะท้อนแสงแดด และการถ่ายเทความร้อนเข้าภายในบ้านดีกว่า สีเข้มตามลำดับความเข้มของสี ผนังภายนอกที่สัมผัสแสงแดดจึงควรเลือกใช้สีโทนอ่อน เช่น ขาว ครีม

7.หันบ้านให้ถูกทิศ รูปทรงบ้านที่ดีต้องหลีกเลี่ยงการรับแสงแดดในทิศดังกล่าวนอกจากนี้ลมประจำที่พัดผ่านประเทศไทยมีทิศทางชัดเจนจากทิศใต้และทิศตะวันตกเฉียงใต้ในช่วงฤดูร้อน และฤดูฝน และพัดจากทิศตะวันออกเฉียงเหนือในฤดูหนาวการวางผังบ้านและทิศทางตำแหน่งช่องหน้าต่างเพื่อระบายความร้อนในบ้าน จึงต้องคำนึงถึงทิศทางกระแสลมเหล่านี้เป็นสำคัญอีกด้วย